Chuyển tới nội dung

Chung Kết C1 Sẽ Chuyển Từ Istanbul Sang Porto

  • bởi
Chung kết C1

Với việc Istanbul đã bị phong tỏa , UEFA đã thông báo trận chung kết C1 đã được đổi địa điểm. Manchester City và Chelsea sẽ tranh giành Siêu Cúp C1 ở Porto, Bồ Đào Nha sau khi các cuộc đàm phán để chuyển đến Anh không thành.

Việc virus coronavirus hoành hành lại ở Istanbul, cơ quan quản lý bóng đá châu Âu UEFA đã thông báo rằng họ sẽ chuyển trận chung kết Champions League tới Bồ Đào Nha 

Trận đấu của hai đội bóng nước Anh giữa Manchester City và Chelsea giờ sẽ diễn ra tại Estadio do Dragao, sân nhà của FC Porto vào ngày 29 tháng 5 với cả hai bên được phân bổ 6.000 vé. 

Thông báo di dời địa điểm tổ chức chung kết c1 từ Istanbul sang Porto

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin cho biết: “Người hâm mộ đã phải chịu đựng hơn 12 tháng không có cơ hội xem trực tiếp đội bóng của họ lọt vào một trận chung kết Champions League.

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin cho biết. “Tước đi cơ hội xem trận đấu của những người ủng hộ đó không phải là một lựa chọn tốt và tôi rất vui vì sự thỏa hiệp này 

Thổ Nhĩ Kỳ trong ‘Danh sách Đỏ Covid 19’

Các hy vọng UEFA về việc tổ chức trận chung kết C1 ở Istanbul đã bị ảnh hưởng bởi dịch covid hoành hành trở lại tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tiếp theo đó, Anh quốc đã thêm Thổ Nhĩ Kỳ vào danh sách các quốc gia bùng phát trở lại dịch Covid-19 .Đã có những cuộc đàm phán để di dời trận đấu giữa hai câu lạc bộ hàng đầu Châu Âu tại Sân vận động Wembley ở London. Tuy nhiên, điều đó là không khả thi vì UEFA không thể đảm bảo quyền miễn trừ cách ly cần thiết cho giới truyền thông và cổ động viên để bay tới thủ đô Vương quốc Anh.

Bồ Đào Nha nằm trong “danh sách xanh” của Anh, bao gồm 12 vùng lãnh thổ được cho là an toàn khỏi đại dịch Covid. Khi vào thứ Hai tới, người dân không phải xét nghiệm khi họ trở về Porto. Do đó, Estadio do Dragao đã được UEFA trao quyền đăng cai trận Chung kết C1 vào thứ Năm. Điều này xảy ra  một phần nhờ các nhà chức trách Bồ Đào Nha đã chấp thuận cho người hâm mộ được tham gia  trận đấu cuối cùng của giải đấu vào ngày 19 tháng 5, tuy nhiên chỉ 10% chỗ ngồi được bán ra để vẫn đảm bảo được việc giãn cách xã hội.

Chung kết C1 2020 cũng đã được di dời từ Istanbul sang Porto

Tác động đến Istanbul

Quyết định của UEFA không gây bất ngờ lớn đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì cơ quan quản lý của bóng đá châu Âu cũng đã dời trận chung kết vào năm ngoái, khi thủ đô Thổ ​​Nhĩ Kỳ cũng được dự kiến ​​tổ chức sự kiện này. 

Các cuộc thảo luận trong công chúng và giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu tập trung vào tuyên bố của Nihat Özdemir, người đứng đầu Liên đoàn bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ (TFF). Özdemir chia sẻ với một tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước rằng “họ sẽ đến chơi trận cuối cùng như một con cừu non”, cho thấy UEFA cuối cùng sẽ không gia hạn thỏa thuận ban đầu.

Tuy nhiên, quyết định của UEFA đã khiến Özdemir xấu hổ ,trong khi ông này trước đó đã chịu nhiều chỉ trích tại nước nhà do một số quyết định gây tranh cãi của trọng tài trong những tuần cuối cùng của giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ.

SVĐ Ataturk, nơi dự kiến tổ chức chung kết c1

Tổng thống Erdogan hứng chịu chỉ trích

Ngay cả trước khi quyết định chính thức được đưa ra, chính phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  ông Recep Tayyip Erdogan đã bị phe đối lập chỉ trích về khả năng chuyển đổi địa điểm tổ chức. Đảng đối lập chính của Thổ Nhĩ Kỳ (CHP) đã cáo buộc chính phủ không quản lý thành công đại dịch coronavirus và khiến Thổ Nhĩ Kỳ bỏ lỡ cơ hội quảng bá đất nước bằng cách tổ chức sự kiện toàn cầu lớn nhất trong lĩnh vực bóng đá cấp câu lạc bộ. 

Việc di dời địa điểm này như gửi một thông điệp không mong muốn đến những khách du lịch tiềm năng đang xem xét Thổ Nhĩ Kỳ như một điểm đến kỳ nghỉ vào mùa hè này, đặc biệt khi Anh  là một trong những nguồn khách nước ngoài lớn nhất của đất nước. Điều này có thể làm suy yếu nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc hồi sinh lại ngành du lịch, một lĩnh vực rất quan trọng của nền kinh tế đất nước này.

Đại dịch đã làm tổn hại đến doanh thu du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ, nguồn thu từ du lịch đã giảm 2/3 xuống còn 12 tỷ USD (9,89 tỷ Euro) vào năm ngoái. 

“Liên đoàn bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ và các cơ quan chức năng luôn là đối tác tin cậy của UEFA và Thổ Nhĩ Kỳ đã đăng cai tổ chức nhiều sự kiện của UEFA trong những năm qua với thành công lớn”, Ceferin nói tiếp. “Tôi hy vọng sẽ có mặt ở Istanbul và Thổ Nhĩ Kỳ cho một trận chung kết Champions League và nhiều sự kiện khác trong tương lai gần.”

Đọc thêm :

Thể Thao KU
error: Alert: Content is protected !!